ฟื้นฟูหลังน้ำลด กฟผ. เร่งระดมกำลังทั้งเครื่องจักรอุปกรณ์และจิตอาสาลงพื้นที่แม่สาย ร่วมเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยอย่างเต็มกำลัง

กฟผ. ระดมรถเครื่องจักรกลขนาดใหญ่เกือบ 20 คัน พร้อมด้วยจิตอาสา กฟผ. ลงพื้นที่ทำความสะอาดและฟื้นฟู อ.แม่สาย จ.เชียงราย ส่วนพื้นที่อุทกภัยใน จ.ลำปาง ได้เร่งบรรจุถุงยังชีพเพื่อส่งมอบโดยเร็วที่สุด

วันนี้ (19 กันยายน 2567) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระดมรถเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ พร้อมจิตอาสา กฟผ. ลงพื้นที่ฟื้นฟูชุมชนร่วมกับภาครัฐ เอกชน และประชาชน ในโครงการ “ฟื้นฟูชุมชน บรรเทาทุกข์ บำรุงสุขให้ยั่งยืน” โดยมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เพื่อเร่งทำความสะอาดหลังน้ำลด คืนพื้นที่ให้กับชาว อ.แม่สาย จ.เชียงราย ให้กลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด

การลงพื้นที่ในครั้งนี้ กฟผ. ได้ส่งรถเครื่องจักรกลขนาดใหญ่เกือบ 20 คัน ประกอบด้วย รถตักหน้าขุดหลัง รถตักล้อยาง รถขุดล้อยาง รถบรรทุกเทท้าย 6 ล้อ รถบรรทุกเทท้าย 10 ล้อ รถบรรทุกน้ำพร้อมหัวฉีด ขนาดความจุ 12,000 ลิตร ขนาดความจุ 10,000 ลิตร ขนาดความจุ 6,000 ลิตร และรถเทรลเลอร์ เพื่อใช้ขนโคลนและฉีดล้างทำความสะอาดคราบโคลน รวมถึงใช้เก็บกวาดขยะ สิ่งของ และเศษวัสดุที่หลงเหลือจากเหตุอุทกภัย โดยมีจิตอาสา กฟผ. ลงพื้นที่ทำความสะอาดในพื้นที่รับผิดชอบจุดที่ 1 (หัวฝาย-สายลมจอย) ระยะทาง 650 เมตร

 

กฟผ. เคียงข้างคนไทยทุกวิกฤต สำหรับพื้นที่ จ.ลำปาง ซึ่งกำลังได้รับผลกระทบจากอุทกภัย กฟผ. ได้เร่งบรรจุถุงยังชีพเพื่อส่งมอบให้ถึงมือผู้ประสบอุทกภัยโดยเร็ว และพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อื่นที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าอิทธิพลของพายุที่กำลังจะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 20 กันยายน 2567 จะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้าง กฟผ. จึงได้ติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด พร้อมปรับแผนบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม โดยเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ ณ วันที่ 19 กันยายน 2567 มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 8,044 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 85 ของความจุอ่าง ยังสามารถรองรับน้ำได้อีก 1,466 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 15 และคาดว่าจะได้รับอิทธิพลจากพายุ คณะกรรมการด้านบริการจัดการน้ำ จึงพิจารณาแผนการระบายน้ำที่วันละ 20 ล้าน ลบ.ม. เพื่อให้สามารถรองรับน้ำได้อย่างปลอดภัย

ด้านเขื่อนภูมิพล จ.ตาก มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 7,032 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 52 ของความจุอ่าง ยังสามารถรองรับน้ำได้อีก 6,430 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 48

ท่านสามารถติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำและแผนการระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำ กฟผ. ได้จากเว็บไซต์ศูนย์บริหารจัดการน้ำอัจฉริยะ กฟผ. https://water.egat.co.th/ หรือทางแอปพลิเคชัน EGAT One

Visitors: 7,910,065