“โออิชิ” รักษ์โลก สานต่อภารกิจส่งต่ออาหารส่วนเกินให้เป็นประโยชน์แก่ชุมชน...ลดปัญหาอาหารส่วนเกิน

อีกหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) และภาวะโลกร้อน มาจากปัญหาอาหารที่สูญเสียระหว่างกระบวนการผลิตและส่วนที่เหลือจากการบริโภค (Food Loss and Food Waste) ที่เป็นส่วนเกินเหลือทิ้งไปอย่างเปล่าประโยชน์จำนวนมาก ซึ่งควรได้รับความร่วมมือแก้ไขอย่างจริงจังและเร่งด่วนจากทุกภาคส่วนของสังคม

ด้าน บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ให้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นรายใหญ่ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรอาหาร และเล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้วางนโยบายและแผนกลยุทธ์การขับเคลื่อนรูปแบบการผลิตและบริโภคที่ยั่งยืน โดยการลดปริมาณอาหารส่วนเกิน และการบริหารจัดการอาหารส่วนเกินให้ได้ประโยชน์สูงสุด ผ่านกิจกรรม และการดำเนินงานรูปแบบต่าง ๆ อย่างรอบด้าน อาทิ โครงการ #กินหมดเกลี้ยง CHALLENGE หรือแม้แต่โครงการ ไม่กินบอก...เอาออกให้ เป็นต้น อีกหนึ่งในโครงการสำคัญ คือ ภารกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เปลี่ยนอาหารส่วนเกินให้มีประโยชน์สูงสุด โดยการส่งต่อให้กับชุมชนที่ต้องการความช่วยเหลือด้านอาหาร พร้อมประสานความร่วมมือ เชื่อมโยงธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในเครือโออิชิ สู่องค์กรการกุศล และชุมชน (ที่มีความต้องการอาหาร) เพื่อร่วมขับเคลื่อนและสร้างความเท่าเทียมทางอาหารในสังคมไปด้วยกัน

สำหรับภารกิจฯ ดังกล่าวนี้ เป็นการส่งมอบวัตถุดิบและอาหารส่วนเกินที่มีคุณภาพและความปลอดภัย สามารถนำไปบริโภคหรือปรุงประกอบเป็นอาหารได้ ซึ่งคัดสรรเป็นอย่างดีจากร้านอาหารญี่ปุ่นในเครือโออิชิ ประกอบด้วยแบรนด์ต่าง ๆ เบื้องต้น ได้แก่ (1) โออิชิ บุฟเฟต์ (2) โออิชิ อีทเทอเรียม (3) ชาบูชิ และ(4) นิกุยะ จำนวนกว่า 20 สาขา ให้กับผู้คนและชุมชนเป้าหมายที่มีความต้องการ แต่ไม่สามารถเข้าถึงอาหารได้ ภายใต้ความร่วมมือในโครงการ “รักษ์อาหาร” โดย มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ ในประเทศไทย (SOS THAILAND)หรือมูลนิธิกู้ภัยอาหารแห่งแรกของประเทศไทย ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นตัวกลางในการดำเนินการ และร่วมจัดการอาหารส่วนเกินนี้

โดยก่อนเริ่มดำเนินการ ในทุก ๆ สาขาที่เข้าร่วมภารกิจฯ ทีมพนักงานจะได้รับการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ฝ่ายประกันคุณภาพ (QA) ของบริษัทฯ ตามข้อกำหนดร่วมกันของ เอสโอเอส ประเทศไทย ในเรื่องการจัดการอาหารส่วนเกิน และการจัดการวัตถุดิบอาหารอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า ตลอดจนขั้นตอนการจัดการอาหารส่วนเกินอย่างถูกสุขลักษณะและปลอดภัย พร้อมสำหรับการส่งมอบ ต่อไป  

ทั้งนี้ ภารกิจฯ ดังกล่าว เริ่มดำเนินการครั้งแรกตั้งแต่ช่วงปลายปี พ.ศ. 2563 ขณะที่ปัจจุบันยังคงดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว และยังตั้งเป้าเตรียมขยายการสนับสนุนจากร้านอาหารในเครือสาขาอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย

“โออิชิ” เรามีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนประเด็นวาระการจัดการอาหารส่วนเกินในกระบวนการผลิตและการจัดจำหน่าย เปลี่ยนอาหารส่วนเกินเป็นคุณค่าโภชนาการ เพื่อส่งต่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม อันมีส่วนช่วยในการลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศลงได้อีกทางหนึ่ง

Visitors: 7,892,461