กระทรวงพลังงาน - กฟผ. ลำเลียงถุงยังชีพสู่ผู้ประสบภัยภาคเหนือแล้ว

กระทรวงพลังงาน ร่วมกับ กฟผ. ลำเลียงถุงยังชีพและน้ำดื่มล็อตแรกส่งถึงมือผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือ พร้อมระดมผู้บริหารและจิตอาสาเร่งบรรจุถุงยังชีพต่อเนื่องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (ผู้ว่าการ กฟผ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือที่ยังคงวิกฤตจากอิทธิพลร่องมรสุม เป็นเหตุให้มีฝนตกหนักและมีมวลน้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหลายจังหวัด กระทรวงพลังงาน และ กฟผ. ได้เร่งบรรจุถุงยังชีพเพื่อส่งไปช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเต็มกำลัง เบื้องต้นได้ลำเลียงถุงยังชีพและน้ำดื่มล็อตแรก มอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยใน จ.แม่ฮ่องสอน แล้ว และยังคงระดมผู้บริหาร จิตอาสา กฟผ. บรรจุถุงยังชีพอย่างต่อเนื่อง เพื่อทยอยส่งมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยใน จ.น่าน จ.แพร่ จ.สุโขทัย จ.พะเยา และ จ.เชียงราย

สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ณ วันที่ 26 สิงหาคม 2567 มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำอยู่ที่ 5,936 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 44 ของความจุอ่าง มีน้ำใช้งานได้ 2,136 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 22 ยังสามารถรับน้ำได้อีก 7,526 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 56

ด้านสถานการณ์น้ำในเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งรับมวลน้ำจากแม่น้ำน่าน จ.น่าน ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม – ปัจจุบัน รวม 1,113 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่ายังจะมีน้ำที่เหลือทยอยไหลลงสู่เขื่อนสิริกิติ์อีกราว 700 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ ณ วันที่ 26 สิงหาคม 2567 เขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำอยู่ที่ 6,674 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 70 ของความจุอ่าง มีน้ำใช้งานได้ 3,824 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 57 ยังสามารถรับน้ำได้อีก 2,836 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 30

เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบปัญหาอุทกภัย ทั้งเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ ได้ปรับลดการระบายลงเหลือเท่าที่จำเป็นต่อการอุปโภค - บริโภค และรักษาระบบนิเวศในพื้นที่ท้ายเขื่อนในอัตราวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร และ 3 ลูกบาศก์เมตร ตามลำดับ

กระทรวงพลังงาน และ กฟผ. ขอส่งความห่วงใยและกำลังใจให้คนไทยผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้โดยเร็ว ทั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำของ กฟผ. ได้จาก https://water.egat.co.th/ หรือทางแอปพลิเคชัน EGAT One

กฟผ. เคียงข้างคนไทยทุกวิกฤต

Visitors: 7,892,460