ก.พลังงาน – กฟผ. หนุนเยาวชนอนุรักษ์พลังงาน เรียนรู้อย่างสมาร์ท ผ่านห้องเรียนสีเขียว สื่อการเรียนการสอนที่มีเทคโนโลยีสุดล้ำ

กระทรวงพลังงาน ร่วมกับ กฟผ. มอบห้องเรียนสีเขียว Smart Green Learning Room ให้กับโรงเรียนมัธยมวชิราลงกรณวราราม จ.นครราชสีมา เสริมสร้างความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงาน พร้อมปรับปรุงประสิทธิภาพพลังงานภายในอาคารเรียน ด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 ลดค่าใช้จ่ายภายในโรงเรียน

วานนี้ (12 กรกฎาคม 2567) กระทรวงพลังงาน จังหวัดนครราชสีมา และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมส่งมอบห้องเรียนสีเขียว Smart Green Learning Room และปรับปรุงประสิทธิภาพพลังงานภายในอาคารเรียน โรงเรียนมัธยมวชิราลงกรณวราราม จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ โดยมีพลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุของคมนตรี เป็นประธาน พร้อมด้วยนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ผู้ว่าการ กฟผ. นายโกมล บัวเกตุ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน และคณะผู้บริหารกระทรวงพลังงาน จังหวัดนครราชสีมา กฟผ. เข้าร่วมงาน

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า โรงเรียนมัธยมวชิราลงกรณ ก่อตั้งขึ้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงให้ขยายการศึกษาในพื้นที่จากระดับประถมศึกษาสู่ระดับมัธยม โดยในปี 2550 ได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในขณะดำรงพระราชอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ว่า โรงเรียนมัธยมวชิราลงกรณวรารามสำหรับห้องเรียนสีเขียว Smart Green Learning Room ที่มอบให้ จะช่วยสร้างประโยชน์ให้กับคณะครู และบุคลากรของโรงเรียน สามารถขยายผลองค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมแก่นักเรียนในพื้นที่ต่อไป

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ผู้ว่าการ กฟผ. เผยว่า ห้องเรียนสีเขียว Smart Green Learning Room แห่งนี้เป็นห้องเรียน Net Zero หรือ ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ เนื่องจากติดตั้งระบบไฟฟ้า Solar Cell และระบบกักเก็บพลังงาน Battery Storage โดยมีจอแสดงผลการจ่ายพลังงานไฟฟ้าเข้าสู่ห้องเรียน ที่แสดงวงจรการใช้ไฟฟ้าภายในห้องและคำนวณราคาพลังงานไฟฟ้าที่สามารถประหยัดได้ รวมถึงใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงเบอร์ 5 อาทิ เครื่องปรับอากาศ และหลอดไฟ LED ส่งผลให้ผลิตไฟฟ้าทดแทนการใช้ไฟฟ้าของอาคารได้ประมาณ 21,500 หน่วยต่อปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 11.2 ตันต่อปี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานภายในอาคารเรียน สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่โรงเรียนได้อีกด้วย

โครงการห้องเรียนสีเขียว กฟผ. ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2541 เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมให้แก่นักเรียน ผ่านกระบวนการเรียนรู้ภายในห้องเรียนสีเขียว โดยสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทั้งในรูปแบบ Online และ On-site นำไปสู่พลังเยาวชนที่สามารถเป็นผู้นำในการสร้างสรรค์กิจกรรม แนวทางหรือนวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสามารถขยายผลไปสู่ครอบครัวและชุมชนนำไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้สีเขียว หรือ Green Learning Society ได้อย่างยั่งยืน ปัจจุบันมีโรงเรียนในโครงการห้องเรียนสีเขียวกว่า 1,300 โรงเรียน และมีนักเรียนในโครงการกว่า 4 ล้านคนทั่วประเทศ

กระทรวงพลังงาน และ กฟผ. ร่วมกันจัด 10 โครงการสืบสานพระราชปณิธานองค์ราชัน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ขึ้นเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ เช่น โครงการสนับสนุนการดำเนินงานโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช โครงการติดตั้งระบบไฟฟ้า Solar Cell เบอร์ 5 ในพื้นที่โครงการหลวง โครงการติดตั้งระบบไฟฟ้า Solar Cell เบอร์ 5 วัดมหาธาตุวชิรมงคล โครงการออกหน่วยให้บริการแว่นตา 72,000 อัน โครงการสนับสนุนชุดนักเรียนเบอร์ 5 จำนวน 72,000 ชุด โครงการสนับสนุนการดำเนินงานมูลนิธิกาญจนบารมี โครงการสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติฯ และโครงการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ เขื่อนวชิราลงกรณ

ทั้งนี้ นอกจากสนับสนุนด้านการศึกษาแก่เยาวชนในการเรียนรู้ด้านพลังงานผ่านห้องเรียนสีเขียว ยังมีศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ลำตะคอง ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานหมุนเวียนและการผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจนที่ครบวงจรผ่านสื่อทันสมัย และเป็น 1 ใน 8 ศูนย์การเรียนรู้ของ กฟผ. ที่เปิดให้บริการตามจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งในบริเวณอ่างพักน้ำตอนบนเขายายเที่ยง มีการติดตั้งกังหันลมจำนวน 14 ต้น เพื่อผลิตไฟฟ้า กำลังผลิตติดตั้งรวม 26.5 เมกะวัตต์ เป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนและแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดนครราชสีมา ช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนและส่งเสริมเศรษฐกิจให้กับจังหวัด

 

 

Visitors: 7,851,651