ไอแบงก์ เปิดสาขาภูเก็ตแห่งใหม่ พร้อมเปิดตัวศูนย์ธุรกิจ SMEs ฝั่งอันดามัน เร่งขับเคลื่อน IGNITE THAILAND มุ่งสู่เป้าหมายภายใต้โครงการสินเชื่อ IGNITE HALAL 2,000 ล้านบาท

ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือไอแบงก์ สนองนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ IGNITE THAILAND ในโอกาสที่ธนาคารเปิดให้บริการสาขาภูเก็ตแห่งใหม่ บูรณาการพื้นที่จัดตั้งศูนย์ธุรกิจ SMEs รองรับกลุ่มนักธุรกิจ ผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ต ให้บริการภายใต้โครงการสินเชื่อ IGNITE HALAL ผลักดันสู่เป้าหมาย รวม 2,000 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาโครงการถึงเดือนมิถุนายน 2568

ดร.ทวีลาภ   ฤทธาภิรมย์ กรรมการและผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือไอแบงก์ เปิดเผยว่า การเปิดให้บริการสาขาภูเก็ตแห่งใหม่ พร้อมเปิดตัวศูนย์ธุรกิจ SMEs ในพื้นที่สาขา ในวันนี้ เพื่อต้องการทำงานเชิงรุกด้านบริการให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและนักธุรกิจในเขตพื้นที่ฝั่งอันดามัน สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้ประกาศวิสัยทัศน์ Thailand Vision “IGNITE THAILAND จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง” มุ่งเป้าพัฒนาประเทศไทยให้กลายเป็นศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน ครอบคลุมทั้งการท่องเที่ยว การรักษาพยาบาลและสุขภาพ อาหาร การบิน การผลิตยานยนต์แห่งอนาคต เทคโนโลยี และการเงิน  ไอแบงก์ พร้อมร่วมสนับสนุนรัฐบาลการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ IGNITE THAILAND รวม 3 กลุ่มอุตสาหกรรม ประกอบไปด้วย กลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยว การเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว (Tourism Hub) กลุ่มธุรกิจการแพทย์และสุขภาพ การเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพ (Wellness & Medical Hub) และกลุ่มธุรกิจอาหาร  การเป็นศูนย์กลางอาหาร (Agriculture & Food Hub) ซึ่งธนาคารตั้งเป้าหมายในการสนับสนุนสินเชื่อภายใต้โครงการดังกล่าว รวม 2,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโซนพื้นที่เป้าหมายฝั่งอันดามัน และพื้นที่รวม 14 จังหวัดภาคใต้ 1,000 ล้านบาท และจากสาขาในพื้นที่ภูมิภาคอื่นๆ รวมอีก 1,000 ล้านบาท โดยจะเห็นได้ว่า ภาคการบริการและการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่มกราคมจนถึงเดือนมิถุนายน 2567 มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องส่งผลทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ประมาณ 10 ล้านคน เพิ่มขึ้นทุกเดือนเมื่อเทียบกับปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกัน ในขณะที่รายได้ประชากรในจังหวัดภูเก็ตยังคงครองแชมป์อันดับ 1 ในพื้นที่ภาคใต้ เฉลี่ยกว่า 2.5 แสนบาทต่อคนต่อปี บ่งชี้ถึงประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่มีศักยภาพสูง สำหรับ

ภาคการอุปโภคบริโภค เนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัว ทำให้ผู้ประกอบการบางส่วนมีการปรับปรุง เตรียมขยายสถานประกอบการให้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มกิจการโรงแรม เพื่อให้รองรับต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดการจ้างงานต่าง ๆ เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ในขณะที่ภาคการค้าการลงทุน ก็ขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน ที่กำลังจะเกิดขึ้นในจังหวัดภูเก็ตจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคํญในการรองรับการขยายสินเชื่อของธนาคารเพื่อให้ IGNITE THAILAND เป็นไปตามเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ได้สำเร็จ

 

สำหรับ โครงการสินเชื่อ IGNITE HALAL เป็นโครงการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนทางการเงินให้กับผู้ประกอบการ SMEs ใน 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยว กลุ่มธุรกิจอาหาร และกลุ่มธุรกิจการแพทย์และสุขภาพ หรือเป็น Supply Chain ของกลุ่มธุรกิจข้างต้น เช่น ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ค้าปลีก ค้าส่ง และร้านค้า ที่ต้องการแหล่งเงินทุนฮาลาลเพื่อนำไปลงทุนในการขยายกิจการในรูปแบบวงเงินสินเชื่อแบบมีระยะเวลา (Term Financing)  และเพื่อเสริมสภาพคล่องในรูปแบบวงเงินเบิกถอนเงินสด (Islamic O/D) โดยคุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อ เป็นผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นบุคคลธรรมดานับถือศาสนาอิสลาม หรือ นิติบุคคลที่มีผู้ถือหุ้นนับถือศาสนาอิสลามไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของทุนที่ชำระแล้ว หรือ เป็นผู้ประกอบธุรกิจที่มีผลิตภัณฑ์และบริการที่ได้รับเครื่องหมายรับรองฮาลาลเรียบร้อยแล้ว หรือ เป็นผู้ประกอบการที่มีสถานประกอบการ/โครงการ/การลงทุนที่ไม่ขัดต่อหลักชะรีอะฮ์ ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัด 5 จังหวัดภาคใต้ เพื่อตอกย้ำพันธกิจของไอแบงก์ในการสนับสนุนธุรกิจฮาลาลตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยโครงการนี้ให้วงเงินสินเชื่อขั้นต่ำ 1 ล้านบาท สูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาท ผ่อนนานสูงสุด 7 ปี  ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยมี บสย.ค้ำประกันวงเงินสินเชื่อ พิเศษ! รัฐบาลสนับสนุนค่าธรรมเนียมค้ำประกันให้นานถึง 3 ปี ตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของ บสย. และสำหรับลูกค้าที่มีสถานประกอบการในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไอแบงก์มอบส่วนลดค่างวดผ่อนชำระ 50% ในระยะเวลา 3 เดือนแรก ทั้งนี้ ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมีประชากร จำนวน 345,067 คน มีพี่น้องมุสลิม จำนวน 95,239 คน คิดเป็นสัดส่วน 27.60 % ของจังหวัด มีชุมชนมุสลิมกระจายไปทั่วเกาะภูเก็ต ในจำนวนนี้มีมุสลิมดั้งเดิมราว 90 % ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ทั้งโดยตรงและโดยอ้อม อาทิเช่น ร้านอาหาร หรือภาคบริการ ซึ่งล้วนเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวทั้งสิ้น โดยธนาคารปล่อยสินเชื่อกลุ่มธุรกิจ SMEs ในจังหวัดภูเก็ต และพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ รวมกว่า 4.300 ล้านบาท สำหรับสาขาภูเก็ต มียอดเงินฝาก รวม 1,524 ล้านบาท และมียอดสินเชื่อ รวม 1,227 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนลูกค้ามุสลิม 40% และกลุ่มลูกค้าทั่วไป มีสัดส่วนมากถึง 60% ดร.ทวีลาภ กล่าวทิ้งท้าย

ลูกค้าหรือผู้ประกอบการท่านใดสนใจสามารถขอรับบริการได้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2568 ที่ ไอแบงก์ สาขาภูเก็ต หรือทุกสาขาใกล้บ้านท่าน หรือสอบถามรายเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ibank Contact Center 1302 หรือ แชตทาง Messenger : Islamic Bank of Thailand - ibank (@ibank.th) และ Line : iBank 4 all (@ibank)

Visitors: 7,892,461