ซีเค พาวเวอร์ คว้ารางวัล “องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก” ชูกลยุทธ์ C-K-P ร่วมสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ

  • คว้ารางวัลดีเด่นในด้านตรวจวัดและการลดก๊าซเรือนกระจก วางเป้าเดินหน้าสานต่อแผนงาน "CKP NET ZERO EMISSIONS 2050"

กรุงเทพฯ (16 ต.ค. 67) – บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKPower (ชื่อย่อหลักทรัพย์: CKP) หนึ่งในผู้นำในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคและมีคาร์บอนฟุตพรินต์ที่ต่ำที่สุดรายหนึ่ง ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซ

เรือนกระจก” (Climate Action Leading Organization: CALO) ประเภทดีเด่น จาก นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีผลการประเมินในด้านการตรวจวัดและทวนสอบข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและมีแผนการลดก๊าซเรือนกระจกตอกย้ำการดำเนินงานของ ซีเค พาวเวอร์ ที่มุ่งมั่นและแสดงเจตนารมณ์ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมาอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนตลอดห่วงโซ่คุณค่า

นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า
“ซีเค พาวเวอร์ ให้ความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบเป้าหมาย SDGs ของสหประชาชาติ โดยที่ผ่านมาได้มีการจัดทำนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นโยบายอนุรักษ์พลังงาน ที่ครอบคลุมการทำงานทั่วทั้งองค์กร ซึ่งในมิติการอนุรักษ์พลังงานได้มีการส่งเสริมให้บุคลากรในทุกหน่วยงานภายในองค์กรคิดค้นนวัตกรรมด้านการลดการใช้พลังงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พร้อมกันนี้มีแผนเพิ่มสัดส่วนการผลิตพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงสนับสนุนการเพิ่มพื้นที่ป่าและพื้นที่สีเขียวอย่างต่อเนื่องในอนาคต ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวขับเคลื่อนการทำงานผ่าน คณะกรรมการขับเคลื่อนความยั่งยืน ในการกำหนดทิศทางและเป้าหมายโดยมีบุคลากรและพนักงานของบริษัทร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ตามกลยุทธ์ความยั่งยืน (C-K-P) โดยในปี 2566 กลุ่มบริษัท ซีเค พาวเวอร์ ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียง 0.069 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e) ต่อการผลิตไฟฟ้า 1 เมกะวัตต์-ชั่วโมง (MWh) ซึ่งลดลง 0.26% จากเป้าหมาย รวมถึงหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากถึง 4.4 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี”

“ก้าวต่อจากนี้ ซีเค พาวเวอร์ วางเป้าหมายการเติบโตในด้านการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนและรากฐานความมั่นคงทางพลังงาน ตลอดจนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศไทยก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ทั้งนี้สำหรับผลการประเมินในด้านการตรวจวัดและการลดก๊าซเรือนกระจกในระดับดีเด่น จากคณะกรรมการเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย (TCNN) องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) จะเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการเดินหน้าสู่เป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ที่สามารถหวังผลในระยะยาวอย่างเป็นรูปธรรมภายในปี 2593 ตามกรอบแผนงาน CKP NET ZERO EMISSIONS 2050” นายธนวัฒน์ กล่าวเสริม

 

 ซีเค พาวเวอร์  เป็น 1 ใน 2 บริษัทจากกลุ่มทรัพยากรที่ได้รับรางวัล “องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก (CALO)” ประจำปี 2567 ประเภทดีเด่น จากการได้รับผลการประเมินระดับเงิน (Silver) อย่างน้อย 2 ระดับ จากเกณฑ์การประเมิน 3 ด้าน คือ ด้านการตรวจวัดและทวนสอบ (Measure) การลด (Reduce) และการชดเชย (Contribute) จากการตัดสินของคณะกรรมการเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย (Thailand Carbon Neutral Network: TCNN) เป็นหนึ่งในเครือข่ายขององค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) เพื่อขับเคลื่อนการลดก๊าซเรือนกระจกขององค์กรภาคส่วนต่างๆ และยกย่ององค์กรที่แสดงถึงความเป็นผู้นำในการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กรผ่านการแสดงเจตนารมณ์ที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในระดับองค์กร ผ่านเป้าหมายและแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน

ซีเค พาวเวอร์ – พลังงานสะอาดเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน”

Visitors: 8,042,518